ปลูกยางนา ให้สำเร็จ ด้วยดีมีชัย ตามวัตถุ ประสงค์ ครับ


บังเอิญไปเจอคลิปนี้ ก็เลยขออนุญาติ ทั้งเจ้าของคลิป เพื่อไม่ให้ท่านกลายเป็นคนหลอกลวงโดยไม่เจตนา และท่านที่จะปลูกยางนา ให้สำเร็จ ด้วยดีมีชัย ตามวัตถุ ประสงค์ ครับ
1.ระยะห่าง 2.5*2.5 เมตร ต้นไม้จะเริ่มนิ่ง เมื่ออายุ 10 ปี จะเกิดสองปรากฏการณ์ คือ 1 ทุกต้นไม่โตหรือโตช้ามาก 2. มีบางต้นที่โตและคลุมต้นอื่น ส่วนมากมักจะเป็นแบบข้อ 2 นี้ จากที่คิดว่าจะได้ไร่ละ 260 ต้นก็จะเหลือ ไร่ละ 10 ต้น
2.ในการปลูกยางนา อย่าลิมเรื่อง พรบ. ห้ามบอกว่าแก้พรบ. นะ เพราะมันยังไม่ได้แก้ จึงขอพูดปัจจุบัน คือ การจะตัดยางนา จะต้องขออนุญาติ เมื่อผ่านไป 10 ปี ตามข้อ 1 หากท่านจะตัดสางเมื่อเห็นว่า ต้นไม้ไม่โต ท่านต้องขออนุญาติด้วยนะ ไม่งั้นถูกจับแน่นอน
3.การตัดสางถือเป็นเรื้องยุ่งยากมาก หากท่านไม่ได้ทำธุรกิจสวนป่า และผมคืดว่าคนไทยที่คิดจะปลูกยางนา คงไม่คิดจะตัดสางสักเท่าไหร่ หรือไม่รู้ด้วยซ่ำว่าจะต้องตัดสาง ดังนั้นระยะที่เหมาะที่สุดของยางนา คือ 30 ปี ซึ่งพอที่จะตัดขายได้แล้ว ระยะห่างจึงอยู่ที่ 8*8 -10-10 เมตร คือโตทุกต้น
4.ดังนั้นในการที่จะส่งเสริมให้ปลูกยางนา หรือปลุกไม้อื่นๆ ควรจะรู้ เรื่องยางนาให้หมด ทั้งวิสัยของต้นไม้ แม่ไม้ ระยะที่เหมาะสม การจัดการ น้ำ วัชพืช ไฟ และรู้ความเป็นไปของต้นไม้แต่ละอายุเทียบกับระยะห่างที่ปลูก อย่างยางนานี้ชอบน้ำมาก ควรจะมีน้้ำตลอดปี เป็นเวลาอย่างน้อย ให้ยางนา สูง 2 เมตรขึ้นไป
5.คนปลูกนั้น อย่าเชื่อใครง่ายๆ ขอให้หาความรู้จากแหล่งที่เชื่อถือได้ และมองหลายๆมุมโดยเฉพาะถามตัวเองว่าอยากได้ป่าแบบไหน แล้วค่อยหลับตานึกถึงความเป็นจริงว่า มันเป็นไปตามนั้นมั้ย ถ้านึกไปออก มาถามผม ผมจะอธิบายให้ฟัง 0894182100
มีคาถาให้ท่อง
*จะมีใครที่เจอบ่อทองแล้วบอกคนอื่น*
เชื่อมั่น
หัวหน้าแก๊งขุนดง

ความคิดเห็น