ผักกระสัง เป็นพืชสมุนไพรมากด้วยประโยชน์ ลองสังเกตดูมีทั่วไป



ผักกระสัง  จะมีลักษณะเป็นใบสีเขียวอวบน้ำ มีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ ปลาย แ ห ล ม ออกเป็นช่อสีเขียวอ่อนหรือสีครีม มีชื่อเรียกที่ต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค สามารถเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปี และขึ้นอยู่ทั่วไปในทุกภาคของบ้านเรา
ประโยชน์ของผักกระสัง
1. ช่วยบรรเทาอาการ ป ว ด โ ร ค เ ก า ต์ หรือ ป ว ด ตามข้อต่างๆ



สูตรที่ 1 นำผักกระสังมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วกินแบบสดๆได้เลย สามารถรับประทานได้ทุกวัน
สูตรที่ 2 ใช้ผักกระสังประมาณ 1 กำมือ นำไปต้มในน้ำ เ ดื อ ด 2 แก้ว ต้มไปเรื่อยๆจนน้ำเหลือประมาณ 1 แก้ว รอให้เย็นแล้วแบ่งเดิม 2 รอบ รอบละ 1/2 แก้ว ตอนเช้ากับตอนเย็น จะดื่มก่อนหรือหลังอาหารก็ได้
2. ช่วย รั ก ษ า โ ร ค ลั ก ปิ ด ลั ก เ ปิ ด
ให้นำผักกระสังมากิน หรือจะใช้วิธีการนำต้นกระสังมาบด แล้วนำไปแปะไว้บริเวณที่มี โ ล หิ ต ออกมาตามไรฟัน
3. ช่วย รั ก ษ า เ ริ ม
ใช้ผักกระสัง เอามาตำใส่กับขมิ้น และข้าวสาร ตำใส่กันจนละเอียด แล้วพอกไว้บริเวณที่เป็น เ ริ ม ทิ้งไว้ 1 คืน จะช่วย รั ก ษ า เ ริ ม ได้



4. ช่วย รั ก ษ า ม ะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม
ใช้ผักกระสัง นำมาตำให้ละเอียด แล้วนำไปแปะ หรือทาที่ใต้ราวน ม จะช่วย รั ก ษ า ม ะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม ได้
5. ช่วย รั ก ษ า สิ ว และ แ ผ ล ไ ฟ ไ ห ม้ น้ำร้อนลวก

นำผักกระสังมาต้ม และนำผักกระสังที่ต้มเรียบร้อยแล้ว เอามาล้างหน้าเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาดใสขึ้น เมื่อหน้าสะอาด สิวก็จะลดลง หรือจะเอามาตำแล้วพอกลงไปบริเวณที่เป็นสิวเลยก็ได้
6. ช่วย รั ก ษ า แ ผ ล ไ ฟ ไ ห ม้ น้ำร้อนลวก
หากมี แ ผ ล ที่ผิวหนัง หรือเป็น แ ผ ล ไ ฟ ไ ห ม้ น้ำร้อนลวก ให้นำต้นผักกระสังมาบดให้ละเอียด แล้วนำไปประคบบริเวณ แ ผ ล ผิวหนัง จะช่วยบรรเทาอาการได้




7. ช่วยบำรุงเส้นผม
ผักกระสัง สามารถนำมาทำเป็นน้ำย า สระผม ช่วยบำรุงผมได้ แค่นำใบผักกระสังมาขยำใส่น้ำแล้วชโลมลงไปบนศีรษะในขณะที่สระผม จากนั้นก็ล้างน้ำสะอาดออก จะช่วยให้ผมของคุณดูสลวย นุ่มลื่นขึ้น และป้องกันผมร่วงได้ดีเลยล่ะ
นอกจากนี้ ผักกระสัง ยังมีฤทธิ์ในการต้านสารอนุมูลอิสระ และมีวิตามินซีสูงมาก สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู จะรับประทานแบบสดๆ หรือจะนำมาลวกก็ยังได้ เมื่อทราบถึงประโยชน์ที่มีมากมายของผักกระสัง ถ้าเห็นก็อย่าถอนทิ้งกันนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : medthai

ความคิดเห็น